เรื่องควรรู้สำหรับรถยนต์ประเภท4WD
เมื่อ: อังคาร พ.ค. 15, 2012 10:36 pm
4WD คือคำย่อของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (4-Wheel Drive) และขับเคลื่อนล้อทั้งสี่ด้วยเกียร์ส่งกำลังร่วมกับอุปกรณ์อื่นระบบ 4WD มีสองประเภทคือ แบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาและแบบขับเคลื่อนสี่ล้อบางเวลารถ 4WD อาจแบ่งออกได้เป็นตามพื้นฐานของรถ FF (เครื่องวางหน้าขับเคลื่อนล้อหน้า/Front-engine, Frontwheel-drive) และรถ FR (เครื่องวางหน้าขับเคลื่อนล้อหลัง/Frontengine,Rear-wheel-drive)
ประเภทของการขับกับเกียร์
2 High หรือ เกียร์ขับสองที่เรามักเรียกกัน ซึ่งแน่นอนที่สุดครับคงเป็นตำแหน่งที่เราใช้งานบ่อยมากที่สุด เพราะถือว่าเป็นการใช้งานปกติบนสภาพถนนที่แห้งและแข็ง
4. High เกียร์ ขับสี่ล้อแบบความเร็วสูง ซึ่งเป็นเกียร์ที่ใช้ขับเคลื่อนสี่ล้อที่สามารถขับเคลื่อนรถได้ในภูมิประเทศ ที่มักลื่นไถล เปียก หรือเส้นทางที่ไม่ปกติ แต่ยังทำความเร็วได้ในระดับหนึ่ง
4 Low เกียร์ ขับสี่ล้อแบบความเร็วต่ำ เป็นเกียร์ขับ 4 ล้อเช่นเดียวกันแต่ใช้ในเส้นทางที่ลาดชันมาก หรือทุรกันดารมาก ซึ่งจะต้องใช้ความเร็วต่ำเสมอ
การบำรุงรักษา
1. ควรมั่นตรวจเช็คน้ำมันต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อน 4 ล้อ อยู่เสมอเช่น น้ำมันเพลา น้ำมันเฟืองท้าย ฯลฯ ตามระยะทางบริษัท ฯ กำหนด
2. อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ควรเข้าเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ แล้วขับประมาณ 2 - 3 กิโลเมตร เพื่อเป็นการตรวจเช็ค และหล่อลื่นเพลาหน้า
3. ควรจะทำการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ของช่วงล่างตามระยะที่กำหนด
4. ตรวจเช็คระยะฟรีของคลัตช์อยู่เสมอเพื่อให้การเข้าเกียร์เป็นไปได้ง่าย
ข้อพึงระวังการใช้เกียร์
1. ควรเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อในขณะที่รถวิ่งในเส้นทางตรงเท่านั้น
2. ต้องทำตามคำแนะนำในการเปลี่ยนเกียร์อย่างเคร่งครัด เพราะรถแต่ละคันประเภทของเกียร์จะแตกต่างกัน โดยที่บางรุ่นสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เลยขณะรถวิ่ง บางรุ่นต้องให้รถจอดสนิทก่อน หรือบางรุ่นอาจจจะต้องมีการปรับที่ฮับของล้อหน้าก่อน
3. อย่าใช้เกียร์ผิดประเภทเพราะจะเป็นการทำให้สิ้นเปลื้องโดยใช่เหตุ
4. สำหรับรถที่ใช้ระบบการเปลี่ยนเกียร์จากขับสองเป็นขับสี่โดยที่ไม่ต้องจอดรถ ห้ามเปลี่ยนในขณะที่ใช้ความเร็วมากกว่าในคู่มือการใช้งานบังคับเด็ดขาด เพราะอาจทำความเสียหายกับชุดเกียร์ได้
สำหรับรถประเภทมี WHEELING HUBS
5. เมื่อจะขับ 4 ล้อ ต้องแน่ใจว่าฮับทั้งสองอยู่ในตำแหน่งล็อคหากข้างใดข้างหนึ่งไม่ล็อค ท่านก็จะไม่สามารถเข้าเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อได้
6. หลังจากใช้งานแล้วให้ระวังเวลาจะปรับกลับเพราะฟรีจะร้อนมาก
การบำรุงรักษาทั่วไป
เปลี่ยนน้ำมันเพลา น้ำมันเกียร์ตามคู่มือทุกครั้ง เพื่อยืดอายุการทำงานของเกียร์และชุดเพลาพยายามไม่ให้เพลาหน้าและหลังมีโอกาสกระแทกหิน เพราะอาจทำให้คด หรือถ้าเป็นไปได้โดยเฉพาะด้านหน้าให้หาแค้รงมาป้องกันไว้ทุก ครั้งที่มีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องควรตรวจเช็คลูกปืนของล้อหน้าเสมอ เพราะการใช้งาน ที่หนักกว่าปกติอาจทำให้ลูกปืนชำรุดเร็วกว่า น้ำมันเครื่องควรจะเป้นเกรดที่ใช้สำหรับงานหนัก เพราะรถของท่านต้องใช้กำลังมากกว่าปกติอยู่แล้วควรตรวจสอบฟรีอยู่เสมอ ๆ เมื่อมีเสียงดังหรืออาการผิดปกติเกี่ยวกับช่วงล่าง อย่ารอเด็ดขาดควรเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คทันที